Tìm giải pháp phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững

10:31 - Thứ Tư, 15/11/2023 Lượt xem: 4373 In bài viết

Sáng 15-11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì “Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững” theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương; Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các chuyên gia kinh tế, du lịch; đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp lớn ngành Du lịch và hàng không…

Tại điểm cầu Hà Nội, dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Nhận diện khó khăn để tìm giải pháp thiết thực

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị, góp phần quan trọng vào tạo việc làm, sinh kế cho người dân, xóa đói, giảm nghèo, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa của dân tộc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đồng thời, du lịch là cầu nối giao lưu quốc tế thiết thực, hiệu quả, để khách du lịch khắp nơi trên thế giới đến thăm, trải nghiệm, hiểu hơn, chia sẻ hơn, yêu quý hơn đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Nhận diện thời cơ, thách thức mà du lịch Việt Nam còn đang đối diện trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp, khó khăn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, ngành Du lịch còn gặp nhiều khó khăn nhưng cũng có không ít thời cơ và thuận lợi.

“Vấn đề là phải cùng nhau khai thác tốt nhất các cơ hội, nhận diện, hóa giải khó khăn, vượt qua thách thức”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Du lịch Việt Nam trong 10 tháng qua có khởi sắc hơn. Hết tháng 10-2023, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 10 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 99 triệu lượt. Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế 10 tháng năm 2023 mới chỉ bằng 70% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước đại dịch). Khách du lịch nội địa, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong năm 2022, đang có dấu hiệu chững lại. Ngành du lịch phải đối mặt với nhiều thách thức, vướng mắc, nhiều vấn đề kéo dài nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ chưa giải quyết được.

Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đón ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, đến năm 2030 đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa, du lịch, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam cần thực sự đổi mới tư duy, cách làm với các biện pháp sáng tạo, đột phá, đồng bộ, hiệu quả; thực hiện "liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện. Ngành Du lịch cần nhận diện rõ thời cơ, thách thức; chia sẻ kinh nghiệm thành công của Việt Nam, của các nước trên thế giới, những cách làm hay, bài học quý; các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, chuyên gia và từng bộ, ngành, địa phương cùng nhau trao đổi, đề xuất giải pháp đột phá, cụ thể, khả thi để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức…

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng trình bày thực trạng của ngành Du lịch Việt Nam, nhận diện những thách thức của ngành Du lịch trong bối cảnh cạnh tranh với các quốc gia. Bên cạnh những thành quả đạt được như ngành Du lịch nhận được 54 giải thưởng quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vẫn còn chưa như kỳ vọng, phục hồi còn chậm so với một số nước trong khu vực. Nguyên nhân là do một số thị trường truyền thống mở cửa chậm; xu hướng khách lựa chọn điểm đến gần thay vì điểm đến xa; các yếu tố lạm phát ảnh hưởng đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian qua.

Thẳng thắn nhìn nhận thực tế của ngành Du lịch sau dịch Covid-19, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cũng cho rằng, mặc dù lượng khách quốc tế đã đạt 10 triệu lượt, vượt kế hoạch nhưng con số này còn thấp. Sau dịch Covid-19, du lịch Việt Nam lại rơi vào tình trạng lộn xộn, cạnh tranh, tăng giá.

"Trong dịch Covid-19, các doanh nghiệp, địa phương gắn kết chặt chẽ, có nhiều sản phẩm liên kết mạnh, hỗ trợ giá nên có nhiều sản phẩm tốt. Nhưng sau Covid-19, sự liên kết đó biến mất, du lịch lại xảy ra thực trạng cạnh tranh giá. Nhiều sản phẩm giá cao khiến lượng khách sụt giảm", ông Vũ Thế Bình nêu.

Xây dựng hệ sinh thái du lịch

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đóng góp nhiều giải pháp thiết thực để ngành Du lịch phát triển nhanh, bền vững. Nhiều doanh nghiệp lớn như: Sun Group, VinGroup, Vietjet, Vietravel, Vietnam Airlines cho rằng, cần phải có chính sách đồng bộ, mở rộng thị trường điểm đến, cơ cấu lại thị trường quốc tế; kích thích kết hợp du lịch với mua sắm…

Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ phát biểu.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, ngành Du lịch cần tính toán mục tiêu cho năm 2024, mạnh dạn đặt mục tiêu đón 18-20 triệu khách quốc tế thì mới có giải pháp mang tính đột phá.

Đề xuất giải pháp, ông Nguyễn Quốc Kỳ nêu, cần cập nhật lại chiến lược phát triển du lịch; củng cố lại Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển du lịch; có các sự kiện mang tầm quốc tế như nhóm nhạc Hàn Quốc Black Pink đến Hà Nội biểu diễn để tăng sức hút với du khách.

Đại diện Vietnam Airlines đề nghị cần có nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến có đủ độ dày, cụ thể, rõ ràng. Muốn thế phải có cơ quan theo dõi, đốc thúc triển khai và có sự tham gia của nhiều ngành, địa phương; tập trung xây dựng chương trình phát triển du lịch xanh và bền vững.

Liên quan đến liên kết du lịch giữa các địa phương, đại diện lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đã liên kết với Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế xây dựng thương hiệu “3 địa phương một điểm đến”. Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đề xuất các giải pháp để “vực” sự sụt giảm du lịch của Phú Quốc, đó là cần phải thêm nhiều chuyến bay quốc tế, giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú

Mỗi người dân là một đại sứ du lịch

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận diện những khó khăn, cơ hội, lợi thế của du lịch Việt Nam trong tổng thể phát triển kinh tế nói chung.

Trong đó, Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra, ngành Du lịch còn thiếu sản phẩm hấp dẫn, mang bản sắc riêng; liên kết giữa các ngành còn lỏng lẻo, vẫn “mạnh ai nấy làm”, chưa hoàn thành chiến lược hợp tác phát triển; chưa tạo được chuỗi dịch vụ du lịch đẳng cấp mang tầm quốc gia, quốc tế; công tác quảng bá còn đi theo lối mòn; bố trí nguồn lực cho xúc tiến du lịch còn hạn chế…

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận hội nghị.

Từ những nhận diện trên, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, việc phát triển du lịch phải đặt trong tổng thể phát triển chung của các ngành; cần sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân; cần phát triển hệ sinh thái du lịch nhanh, bền vững và hiệu quả cao; phát triển du lịch phải gắn với bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, truyền thống văn hóa của dân tộc; bảo đảm nguồn lực cho phát triển hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực…

Về giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ngành Du lịch phải lưu ý phát triển với tinh thần: “Sản phẩm đặc sắc, dịch vụ chuyên nghiệp, thủ tục nhanh gọn, giá cả cạnh tranh, môi trường sạch đẹp, điểm đến an toàn và thân thiện”. Ngoài ra, các địa phương, đơn vị tập trung vào hoạt động liên kết chặt chẽ; phát huy vai trò đầu tàu dẫn dắt các trung tâm du lịch lớn như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh…; hình thành các liên kết vùng để tạo những trục du lịch “một cung đường nhiều điểm đến”…

Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương phải hỗ trợ doanh nghiệp; thúc đẩy mô hình quản trị thích hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số. Các bộ, ngành phải có sự liên kết để có chính sách về giá, visa thông thoáng, hợp lý, mở rộng đường bay, các cung đường du lịch mới.

Ngoài ra, ngành Du lịch phối hợp với các địa phương, bộ, ngành có chính sách đào tạo nguồn nhân lực; đổi mới tư duy đào tạo; xây dựng các mô hình sản phẩm mới độc đáo phù hợp đặc trưng từng vùng miền, trong đó lưu ý các sản phẩm: Du lịch MICE, du lịch golf, du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe… Các sản phẩm cần được nâng cấp, có tính liên vùng, ở tầm quốc gia, đáp ứng tiêu chí toàn cầu…

"Chính phủ sẽ quyết liệt chỉ đạo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân xây dựng hệ sinh thái du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết của Bộ Chính trị đề ra", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, để du lịch phát triển, ngoài sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương còn cần sự vào cuộc của người dân với tinh thần "mỗi người dân là một đại sứ du lịch". Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần phát huy vai trò của thành viên trong hiệp hội cũng như liên kết các hiệp hội khác; tích cực tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, cần phải tăng cường sự hợp tác, sáng tạo, xây dựng văn hóa doanh nghiệp...

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top